Ngày 07/01 năm Quý Mão 2023, Ban quản lý di tích lịc sử văn hoá Đền Đông, xã Đồng Môn tổ chức lễ Khai hạ tại di tích, đây là lễ hội truyền thống hằng năm tại xã Đồng Môn.

Hằng năm khi mỗi độ xuân về, người dân trong xã và các vùng lân cận tưng bừng, rộn rã và thành kính đến tại di tích lịch sử văn hoá đền Đông xã Đồng Môn để tham dự lễ Khai hạ. Đây là 1 trong 2 lễ chính mỗi năm tại di tích đền Đông, cùng với lễ Lục Ngoạt vào 06/6 (âm lich). Lễ Khai hạ được diễn ra trong một ngày (07/01 hằng năm) là một truyền thống văn hóa tốt đẹp xưa nay, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu.

Đây là dịp để nhân dân đến dâng hương, thành kính cầu mong mọi điều tốt đẹp, cũng là dịp để chính quyền địa phương và nhân dân xã Đồng Môn ghi nhớ công lao của Tô Hiến Thành (một vị quan đầu triều từng phụng sự hai đời vua Lý: Lý Anh Tông và Lý Cao Tông. Người có công lớn trong việc chống quân xâm lược và mở mang bờ cõi vùng phên dậu phía nam nước Đại Việt) cùng với những người có công lao to lớn đối với vùng đất Đồng Môn ngày xưa.

Lễ Khai hạ có 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ được Ban quản lý và chính quyền địa phương tổ chức lễ dâng hương, cầu bái. Phần hội với nhiều trò chơi truyền thống: cờ người, bịt mắt bắt vịt….trở thành những nét đẹp truyền thống của con người Đồng Môn ngày xưa và được các thế hệ con cháu gìn giữ và phát huy đến ngày nay.

tự biên

Tệp đính kèm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 168.898
    Online: 11